วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2559

บทที่ 1


บทที่ 1
บทนำ
แนวคิดที่และความสำคัญ
          ถั่วงอกเป็นผลิตผลจากธัญพืช ถั่วเขียว ใช้เวลาเพาะและโตเต็มที่แค่เพียง 2-3 วัน ก็สามารถนำไปขายได้ ซึ่งปัจจุบันคนไทยนิยมบริโภคถั่วงอกกันมากจากความต้องการของตลาดที่มีค่อนข้างสูง ทำให้ผู้ผลิตมีการใช้สารเคมีจำพวก สารเร่ง สารอ้วนสารฟอกขาว (โซเดียม ไฮโดรซัลไฟต์) สารคงความสด (ฟอร์มาลีน) ซึ่งสารเหล่านี้ กระทรวงสาธารณสุข ไม่อนุญาตให้ใช้ผสมในอาหาร เพราะล้วนเป็นสารที่มีพิษ ต่อร่างกายสูง หากรับประทานเข้าไป อาจมีผลต่อระบบทางเดินอาหาร ระบบหายใจ ระบบประสาท และอาจจะทำให้เสียชีวิตได้
          ถั่วงอก สามารถนำมาประกอบอาชีพเสริมเพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้ดี บางคนก็ได้เพราะปลูกถั่วงอกเป็นอาชีพหลัก ปัจจุบันการเพาะปลูกถั่วงอกได้มีการพัฒนา วิธีการทำให้ได้ถั่วงอกที่ดี  มีคุณภาพสะอาด ปราศจากสารเจือปน มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น แต่บางครั้งมีการใช้สารเพื่อให้ถั่วงอกสดอยู่ได้นานเมื่อเก็บเกี่ยว แล้วทำให้เกิดอันตราย สำหรับผู้บริโภคที่ได้ซื้อไปรับประทาน และยังเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายสามารถอยู่อย่างพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอีกด้วย และสามารถนำไป สร้างผลผลิตสินค้าส่งออกสู่เมืองต่างๆได้
          ดังนั้นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5/2 โรงเรียนบ้านไร่วิทยา ตำบลบ้านบึง อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี จัดทำรายงานเชิงวิชาการ ฉบับนี้จึงมุ่งศึกษา การเพาะปลูกและสรรพคุณจองถั่วงอกเพื่อส่งออก ศึกษาเพื่อไปนำเผยแพร่ความรู้ให้กับชุมชนต่อไป

วัตถุประสงค์
         
รายงานเรื่อง การศึกษาการเพาะปลูกและสรรพคุณของถั่วงอกเพื่อส่งออก
 มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาค้นคว้า  ดังนี้
          1.เพื่อศึกษาวิธีการเพาะปลูกถั่วงอกและสรรพคุณของถั่วงอกเพื่อส่งออก
          2.เพื่อศึกษาสรรพคุณทางยาและประโยชน์หรือโทษของถั่วงอก
          3.เพื่อให้เกิดทักษะการเขียนรายงานเชิงวิชาการ

ระยะเวลาและสถานที่ดำเนินการ
          รายงานเรื่อง  การศึกษาการเพาะปลูกและสรรพคุณของถั่วงอกเพื่อส่งออก 
ใช้ระยะเวลาในการศึกษาค้นคว้าตั้งแต่วันที่ 4 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2558  ถึงวันที่ 15 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559  สถานที่ดำเนินการได้แก่ โรงเรียนบ้านไร่วิทยา
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
          1.เพื่อศึกษาวิธีการเพาะปลูกถั่วงอกและสรรพคุณของถั่วงอกเพื่อส่งออก
          2.เพื่อศึกษาสรรพคุณทางยาและประโยชน์หรือโทษของถั่วงอก

          3.เพื่อให้เกิดทักษะการเขียนรายงานเชิงวิชาการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น